Tin vui cho bệnh nhân ung thư và phì đại tuyến tiền liệt

(VTV News)- Bệnh viện ĐH Y Hà Nội vừa tổ chức giới thiệu công nghệ siêu âm hội tụ cường độ cao - HIFU trong điều trị ung thư và phì đại lành tính tuyến tiền liệt.

Công nghệ siêu âm hội tụ cường độ cao - HIFU là một trong những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay được áp dụng trong điều trị tuyến tiền liệt.


Theo báo cáo tại Hội thảo, ung thư tuyến tiền liệt là bệnh lý xảy ra ở đàn ông trung niên và lớn tuổi. Tính chung trên toàn thế giới, những loại ung thư xảy ra ở nam giới, bệnh ung thư tiền liệt tuyến chiếm khoảng trên dưới 10%.

Trong y học hiện nay, có ba phương pháp điều trị gồm: mổ, xạ trị và công nghệ siêu âm hội tụ cường độ cao - HIFU. Khối u chưa di căn được chia thành ba mức độ: ác tính thấp, ác tính trung bình và ác tính cao. Với bệnh nhân có khối u ác tính từ mức độ trung bình đến cao, ứng dụng việc mổ hoặc xạ trị sẽ không hiệu quả bằng HIFU.


Nếu mổ cắt tuyến tiền liệt tận gốc, sẽ có 33 - 66% trường hợp không đảm bảo khả năng đã lấy hết tế bào ung thư. Sau khi mổ, bệnh nhân sẽ bị liệt dương do không bảo tồn được dây thần kinh cương. Mặt khác, 50 - 80% bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ này vẫn có khả năng điều trị bổ túc bằng hormone hoặc xạ trị. Tỷ lệ bệnh nhân không tái phát bệnh sau 5 năm sẽ thấp hơn 30%.

Tương tự, nếu áp dụng xạ trị, tỷ lệ tái phát sẽ khoảng 30 - 40% và đời sống tình dục của bệnh nhân cũng không còn. Trong khi kết quả sử dụng HIFU không tái phát bệnh sau bảy năm ở ung thư ác tính trung bình chiếm đến 65%, còn ác tính thấp là 75%.

Nguyên lý của HIFU là sử dụng sóng siêu âm (nguồn phát sóng đặt trong trực tràng ngay dưới tuyến tiền liệt) tập trung chính xác vào mô tuyến, làm nhiệt độ ở vùng mô này tăng lên 80 - 1000C.

Nhiệt độ cao sẽ hủy tế bào ung thư, do sóng siêu âm không có tác dụng ion hóa nên không làm tổn thương mô xung quanh. Đây là ưu thế tuyệt đối của HIFU so với điều trị bằng tia xạ, HIFU được tiến hành với thủ thuật đơn giản, bệnh nhân điều trị cũng chỉ cần gây tê và không quá phức tạp.

Lich Khám và tư vấn bệnh nhân u phì đại lành tính và ung thư tiền liệt tuyến tại bệnh viện Đại Học Y Hà Nội
         Vào các ngày từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần
         Phòng khám số 103

Tác giả bài viết: vtv

Nguồn tin: vtv.vn