Cách dùng chè xanh chữa bệnh

Chè Xanh

Chè Xanh

      Các loại nước uống nhân tạo đã và đang ngày càng bộc lộ nhược điểm, hiện nay người ta có xu hướng trở về với các loại nước uống thiên nhiên, đặc biệt là chè xanh - một loại nước uống cổ xưa nhất của loài người, rất thích hợp trong mùa hè.

Theo Đông y, chè xanh tính hàn, có vị chát, ngọt, đắng, hơi chua, không độc. Vào tâm, can, tỳ, phế, thận. Có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, trừ phong thấp, làm bền mạch máu, trị hoại huyết, sát khuẩn, làm lành những thương tổn. Sau đây là một số cách dùng chè xanh chữa bệnh:

Trà ích mẫu:hạt cây ích mẫu và chè xanh mỗi thứ 6-9g, đun sôi với 600ml còn 1/2 hoặc để sôi 20 phút. Uống nóng ngày 2 lần. Có tác dụng thanh lợi thấp nhiệt, thông tiểu (chữa tiểu đục, đỏ sẻn), tiểu tiện khó khăn, rát buốt do huyết ứ gây nên. Còn có tác dụng điều hoà kinh nguyệt.

Trà mễ tiêu thực:

gạo tẻ 100g, chè 6g. Hãm chè bằng nước sôi 15-20 phút, lọc lấy nước nấu cháo. Uống nóng ngày 1 lần. Có tác dụng kiện tỳ, hòa vị, tiêu thực. Chữa kém ăn, ăn không tiêu. Ở Nhật phổ cập lấy nước chè cho vào cơm, cháo, rau để ăn.

Chữa béo phì:lá chè với  hạt thảo quyết minh mỗi vị 6g hâm nước sôi uống hằng ngày. Đặc biệt thích hợp với táo bón, miệng khô (không để qua đêm vì hạt thảo quyết minh tạo chất nhầy).

Tiêu chảy thấp nhiệt mùa hè:lá chè và lá sen mỗi vị 10g. Hãm nước sôi uống nóng.

Ho sốt, viêm đường hô hấp, tiết niệu trong mùa hè:trà xanh 3g, kim ngân hoa 5g. Hãm nước sôi 150ml. Chia 2-3 lần uống.

Trúng thử phát sốt, khát nước, đái ít:trà xanh 3-5g, mướp đắng 1 quả cắt ngang moi hết ruột, nhồi trà xanh, treo đầu gió cho khô héo đem thái nhỏ. Lấy khoảng 10g hãm nước sôi già, uống nóng.

Viêm gan, túi mật cấp, vàng da, chảy máu cam, đại tiểu tiện ra máu:trà xanh 3-5g, uất kim 10g. Nước 300ml sôi già hãm để uống nước.

Trà xanh hoa quả giải nhiệt mùa hè, chống khát, mệt mỏi:trà xanh 3-5g, lá sen 3g, ruột đỏ dưa hấu 100g, nước 400ml. Nấu dưa hấu lá sen sôi 10-15 phút, tắt bếp cho trà xanh vào hãm uống.

Giải khát, trừ nôn, lợi tiểu:trà xanh 3-5g, xoài chín tươi 1 quả. Nấu xoài với 200ml lấy nước để hãm trà.

Có thể hãm trà xanh với nhiều trái cây, lá, hoa khác để uống giải khát, trừ phiền như lá tre, quả nho, các loại hạt đậu, sắn dây, cùi nhãn, lá diếp cá, lá bạc hà...

Chè Xanh

Uống chè xanh như thế nào là tốt?

 - Chè xanh để tự nhiên tốt hơn chè đã qua chế biến.

- Uống chè nóng tốt hơn chè lạnh (chè đá): uống nóng vào mùa hè sẽ đỡ khát và đỡ mệt hơn, dễ tiêu hoá vì mùa hè trời nóng, mạch ngoại biên giãn, mạch phủ tạng co lại bù trừ, do đó ăn uống lạnh sẽ bị khó tiêu, ậm ạch khó chịu. Tuy nhiên không nên uống quá nóng, nhiệt độ thích hợp là dưới 55oC.

- Không uống trà pha quá đặc, pha qua đêm, đã pha 2 nước (trừ trà thuốc); không uống trà sau 16 giờ gây mất ngủ và lúc đói gây cồn ruột; không dùng để chiêu thuốc; không uống ngay sau bữa ăn. 

Kiêng kỵ:không nên uống khi đói, viêm loét dạ dày, bị bệnh mất ngủ, táo bón, đang sốt cao. Mọi lứa tuổi đều uống được nhưng với trẻ em phải pha loãng, phụ nữ có thai, táo bón nên thận trọng khi dùng.

 

Súc miệng bằng nước lá chè xanh ngừa bệnh cúm

Theo kết quả nghiên cứu của một nghiên cứu sinh Nhật Bản tại Đại học Shizuoka, những người thường xuyên súc miệng bằng nước chè xanh 3 lần/ngày trong thời gian ít nhất là 3 tháng ít có khả năng mắc bệnh cúm hơn những người không làm điều này.

Các thử nghiệm trên đã được tiến hành với hơn 600 người tình nguyện khi dịch cúm bắt đầu bùng phát và lây lan nhanh chóng tại Nhật Bản gần đây.

Ngoài ra, nghiên cứu trên còn khẳng định, súc miệng bằng nước lá chè xanh thường xuyên có thể ngăn ngừa hiệu quả một số bệnh răng miệng và đường ruột hơn là uống thuốc thông thường.

Hiện các chuyên gia y khoa cũng đang nghiên cứu để xác định chính xác cơ chế hoạt động của hợp chất catechin trong việc ngăn chặn có hiệu quả một số loại virut gây bệnh

Uống chè xanh cũng phải đúng cách

Các chất trong chè xanh có tác dụng lợi tiểu, giúp máu lưu thông trong cơ thể được tốt hơn, từ đó có tác dụng ngăn chặn xơ vữa động mạch - nguy cơ dẫn đến các bệnh tim mạch. Hơn thế, chè xanh còn có tác dụng chống ôxy hóa, kéo dài tuổi thọ và làm cho làn da nhuận sắc hơn. Tuy nhiên, uống chè xanh cũng phải đúng cách, nếu không sẽ dẫn đến một số hậu quả không mong muốn.

Sau đây là những lưu ý cần thiết khi sử dụng chè xanh:

Không uống chè xanh quá nóng: Khi uống chè xanh quá nóng trên 60 - 70oC sẽ gây tổn thương vách trong của dạ dày, dẫn đến đau loét dạ dày. Mặc dầu một ấm chè xanh ngon phải được ủ từ nước đun thật sôi, nhưng nhiệt độ lý tưởng để bạn uống chè xanh khoảng 45 - 50oC là vừa.

Không uống chè xanh vào lúc đói: Chè xanh có khả năng kích thích dạ dày tiết ra nhiều chất chua, vị chua sẽ làm mất cảm giác ngon miệng, cơ thể hấp thu thức ăn kém đi. Hơn nữa, trong khi dạ dày trống rỗng, nếu uống chè xanh, chất chát trong trà sẽ đi vào tạng phế và làm lạnh tì, vị. Lúc đó, bạn sẽ thấy cồn cào, nôn nao trong người, chóng mặt, hoa mắt, rất khó chịu mà chúng ta thường gọi là “say chè”.

Không uống ngay sau bữa ăn: Trong chè xanh có chứa tanin, nếu sau khi ăn uống chè xanh thì chất sắt và protein trong thức ăn sẽ kết hợp với chất tanin, từ đó làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể. Được biết, chất tanin có tác dụng “khử” chất sắt, vì thế cơ thể sẽ hạn chế hấp thu chất sắt. Tốt nhất là hãy chờ khoảng 15 - 20 phút sau khi ăn rồi mới uống.

Không uống vào buổi tối trước khi đi ngủ: Nước chè xanh chứa hàm lượng cafein khá cao, khi uống vào gây kích thích thần kinh, làm cho thần kinh hưng phấn, từ đó gây khó ngủ. Vì thế, vào buổi tối, nên uống chè xanh trước giờ đi ngủ từ 1 đến 2 giờ.

Không uống nước chè xanh để qua đêm: Lý do, khi để lâu như vậy nước chè sẽ bị xỉn màu, thành phần vitamin B, C trong nước chè sẽ bị phân hủy. Vì vậy, tốt hơn hết, buổi sáng khởi đầu cho một ngày, bạn nên hãm ấm chè xanh mới và chỉ thưởng thức chúng trong ngày mà thôi.

Không dùng nước chè xanh để uống thuốc: Các chất có trong chè xanh khi “gặp” các hoạt chất trong thuốc sẽ tạo ra những phản ứng hóa học làm cho thuốc giảm tác dụng và cơ thể khó hấp thu, từ đó bệnh sẽ lâu khỏi.

Phụ nữ mang thai hạn chế uống nhiều chè xanh: Thai phụ nếu uống nhiều nước chè xanh đậm đặc sẽ có nguy cơ bị thiếu máu, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Mặt khác, chè xanh còn kích thích hệ thần kinh, làm tim đập nhanh, gây mất ngủ. Phụ nữ mang thai nếu thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của chính họ.

Chè xanh có tác dụng giảm các chứng bệnh về mắt

Từ lâu khoa học đã tiến hành rất nhiều nghiên cứu về chè xanh và phát hiện thấy loại đồ uống này có tác dụng rất tích cực đối với sức khỏe con người. Trung tuần tháng hai vừa qua trên tạp chí Hóa thực phẩm của Mỹ đã đăng tải một nghiên cứu mới nhất do các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện, họ phát hiện thấy chè xanh còn có tác dụng rất tích cực đối với mắt, làm giảm bệnh Glocom và nhiều dạng bệnh nan y khác liên quan đến mắt. Tác dụng chính của chè xanh là có chứa các thành phần kháng bệnh, nhất là các chất chống ôxy hóa, đặc biệt, nhóm đề tài còn phát hiện thấy cơ chế "thẩm thấu" các thành phần hữu ích từ chè xanh vào mắt, nhất là thấu kính, võng mạc và các mô.

Hợp chất catechins có trong chè xanh là hợp chất chống ôxy hóa rất tiềm ẩn, đây là nhóm dưỡng chất gồm vitamin C, vitamin E, lutein và zeaxanthin..., tuy nhiên cơ chế đi từ dạ dày sau đó ngấm vào các mô mắt của catechins đến nay khoa học vẫn chưa tường hết. Kết luận này được dựa vào các nghiên cứu tỷ mỷ ở chuột, những con chuột này được uống chè xanh, sau đó tiến hành phân tích các mô mắt và phát hiện thấy trong cấu trúc mắt của chúng có chứa catechins, trong đó võng mạc là nơi hấp thụ gallocatechin cao nhất, còn những nơi khác lại hấp thụ nhiều epigacatechin (tất cả 2 hợp chất này đều thuộc nhóm catechins). Tác dụng của catechins có trong chè xanh là nhằm làm giảm ứng lực gây ôxy hóa trong mắt với thời gian dài trên 20 giờ.

Chè xanh có thể hạn chế sự lây lan của HIV

Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Heidelberg (Đức) vừa phát hiện một hợp chất trong chè xanh có tác dụng hạn chế sự lây lan của HIV.

Các nhà khoa học đã phát hiện và tổng hợp được chất polyphenol hay còn gọi là Epigallocatechin-3-gallate (EGCG) trong chè xanh có khả năng làm mất tác dụng của protein trong tinh dịch - tác nhân chính đóng vai trò "phát tán" HIV khi sinh hoạt tình dục không an toàn.

Theo nhóm nghiên cứu, việc sử dụng EGCG trong chè xanh được tổng hợp dưới dạng loại kem bôi có thể là một biện pháp đơn giản, an toàn và có hiệu quả, nhằm chống lại việc lây lan HIV. Hơn nữa, phát hiện này có thể làm giảm giá thành sản xuất các loại thuốc điều trị căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, hiện đang có chiều hướng gia tăng tại các nước nghèo trên thế giới, nhất là ở khu vực châu Phi và châu Á.

Tác giả bài viết: Sưu Tầm Từ Internet