Táo bón do dài đại tràng

Khung đại tràng cản quang

Khung đại tràng cản quang

TÁO BÓN DO DÀI ĐẠI TRÀNG hay theo tiếng tây gọi là Dolichocolon!
TÁO BÓN DO DÀI ĐẠI TRÀNG hay theo tiếng tây gọi là Dolichocolon!

CA LÂM SÀNG
Bệnh nhân nữ 30 tuổi thường xuyên táo bón (trung bình 3 đến 4 ngày đại tiện 1 lần). Khám đã nhiều nơi nhưng không phát hiện ra bệnh lý mặc dù đã nội soi đại tràng, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng... nhưng sau khi khám, hỏi về bệnh sử kết hợp với các kết quả cận lâm sàng bệnh nhân đã có và hướng đến chẩn đoán Dolichocolon nên cho chụp khung đại tràng cản quang thì phát hiện khung đại tràng dài (hình ảnh bên dưới).

BÀN LUẬN
Đây là một bất thường giải phẫu chứ không phải là một bệnh lý! Đại tràng ở người trưởng thành trung bình dài khoảng 1,5m và như chúng ta đã biết đặc tính sinh lý chính của đại tràng là hấp thu nước để tạo phân! Chính vì vậy, những người dài đại tràng thì phân ở lâu trong đại tràng (quảng đường dài vận tốc không thay đổi thì thời gian sẽ tăng) làm cho phân bị hấp thu quá mức về nước dẫn đến táo bón! Triệu chứng bệnh thường táo bón và đau âm ỉ dọc khung đại tràng, một số bệnh nhân hay đau kiểu căng tức khó chịu ở hố chậu phải (do manh tràng giãn lớn). Đối với những trường hợp bệnh nhân có nghi ngờ bệnh lý này thì nội soi đại tràng hoặc sử dụng các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại khác hầu như không phát hiện được mà chỉ cần chụp một phim khung đại tràng cản quang là đủ để chẩn đoán.

CÂU CHUYỆN KINH NGHIỆM CÁ NHÂN
Vào khoảng năm 2007 lúc tôi đang là Bác sĩ Nội Trú Ngoại năm thứ 2. Có một trường hợp là chú ở cùng quê đã 4 năm liên tục đi khám khắp các bệnh viện ở TPHCM với triệu chứng đau tức hố chậu phải nhưng không thoả mãn với chẩn đoán vì điều trị theo đơn không khỏi, chính như thế cứ ôm gánh nặng suy tư và nghĩ mình bị ung thư! Một hôm tôi về quê nghe chú kể chuyện và than phiền, lúc ấy với cái khí thế hừng hực của một bác sĩ nội trú tôi nghĩ y học hiện đại thế này với bao nhiêu là phương tiện máy móc mà không chẩn đoán ra là vô lý. Nên lúc ấy tôi mời chú theo tôi và ra ở hẳn phòng trọ của tôi để khám cho ra bệnh. Nhưng than ôi! 3 ngày đầu tôi cho làm tất cả các xét nghiệm, nội soi dạ dày đại tràng, siêu âm ổ bụng ... chẳng ra gì cả, lúc ấy tôi bắt đầu cảm thấy nhục dần đều nên tôi quyết định chụp lại CT Scanner ổ bụng (trước đó không lâu bệnh nhân đã chụp ở một bệnh viên trong TPHCM với kết quả bình thường) và kết quả cũng không thấy gì bất thường. Không chịu khuất phục nên tôi đã lên tận phòng chụp để xem phim trực tiếp trên máy. Sau một lúc khoảng 30 phút cùng với bác sĩ chẩn đoán hình ảnh lật lui lật tới, đối chiếu với điểm đau trên lâm sàng là hố chậu phải thì phát hiện tại sao bệnh nhân manh tràng lại giãn to ứ phân và nằm tận xuống tiểu khung, xem thêm một tí nữa lại thấy đại tràng sigma sao dài hơn bình thường! Chính thời khắc này tôi phát hiện ra bệnh nhân bị dài đại tràng và cho bệnh nhân chụp khung đại tràng để khẳng định chẩn đoán, về lật sách ra thì nó có cái tên tây là Dolichocolon! Tôi đã chấm dứt được chuổi ngày đi khắp các viện của bệnh nhân (vì bệnh nhân sợ bị ung thư)! Từ đó tôi rất nhạy cảm với những trường hợp dài đại tràng và đơn giản, rẽ tiền chỉ cần chụp một cái phim khung đại tràng cản quang là đủ! 


Tác giả bài viết: TS.BS. Đặng Quốc Ái

Nguồn tin: TS.BS. Đặng Quốc Ái - Đại học Y Hà Nội