Phẫu Thuật Nội Soi Lấy U Tuyến Yên

PTNS thần kinh

PTNS thần kinh

Sáng hôm nay ngày 10/12/2012 Trung Tâm Phẫu Thuật Nội Soi Bệnh Viện Đại Học Y Hà Nội đã có buổi giao lưu trao đổi Kinh nghiệm cùng với chuyên gia Phẫu Thuật Nội Soi nền sọ thế giới, Giáo sư Selastien Froelich Đến Từ Cộng Hòa Pháp.

          Phẫu thuật nội soi thực sự đã phát triển một cách rỗng rãi ra nhiều chuyên ngành khác nhau chứ không còn bó buộc trong các chuyên khoa như ngoại Bụng, ngoại Tiết Niệu, Sản Khoa...(Những nơi có không gian phẫu thuật rộng và thích hợp cho thao tác nội soi). Ngày nay phẫu thuật nội soi đã tiến đến các chuyên khoa khác như Chấn Thương Chỉnh Hình cũng như Thần kinh - Sọ Não.

PGS. TS. Kiều Đình Hùng (Trung tâm PTNS ĐHY Hà nội) đang mổ cùng với GS. Selastien Froelich (Cộng Hòa Pháp)

          Khác với phẫu thuật kinh điển phải mở hộp sọ, phẫu thuật nội soi lấy u tuyến yên là qua nội soi đường mũi để lấy bỏ khối u của tuyến yên mà không cần mở hộp sọ. Sau mổ bệnh nhân không để lại sẹo, hồi phục nhanh chóng, có thể xuất viện sau vài ngày với chi phí phẫu thuật không đáng kể. Tính đến thời điểm hiện tại Trung tâm Phẫu Thuật Nội Soi Bệnh Viện Đại Học Y Hà nội đã thực hiện thành công hàng trăm trường hợp và cho kết quả tốt.

          Các bước phẫu thuật bao gồm:

                              Bước 1: Nội soi qua đường mũi tìm lỗ thông xoang bướm

                              Bước 2: Mở lỗ thông trên xương bướm

                              Bước 3: Tìm và mở đáy hố yên

                              Bước 4: Lây u

                              Bước 5: Đóng lại hố yên và kết thúc cuộc phẫu thuật

Tác giả bài viết: Ths.Bs. Đặng Quốc Ái